28/03/2023 - GIỚI ĐẦU TƯ ĐẶT CƯỢC VÀNG TĂNG TIẾP

(Cập nhật ngày: Thứ tư, 29/03/2023, 10:52)

Trong phiên giao dịch sáng 28/3, theo Kitco, giá vàng giao ngay tăng 0,11% lên 1.958,5 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 6 cũng tăng 0,3% lên 1.977,4 USD.

Giá vàng thế giới tăng bởi được hỗ trợ mạnh bởi đồng USD mất giá trong bối cảnh thị trường dự báo về việc chu kỳ tăng lãi suất của Fed đã kết thúc.

Trong một phát biểu mới đây, Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis Neel Kashkari đã cảnh báo một cuộc khủng hoảng tín dụng tiếp theo có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái, khủng hoảng; đồng thời khẳng định Fed chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng này tồi tệ hơn.

Giá vàng quốc tế trong tuần biến động khá mạnh. Sau khi lên sát 2.000 USD/ounce, kim loại quý đã quay đầu đi xuống còn 1.979 USD/ounce, giảm 11 USD so với cuối tuần trước. Giá vàng tăng cao sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản cùng những lo ngại về làn sóng khủng hoảng ngân hàng đang lan rộng tại châu Âu.

Dù vậy, những trấn an của Chính phủ nhiều nước cũng giúp xoa dịu tâm lý này và đồng USD đã hồi phục từ mức thấp trong phiên cuối tuần khiến giá vàng hạ nhiệt. Tuy nhiên, căng thẳng trong hệ thống ngân hàng vẫn là nguyên nhân giúp vàng duy trì ở mức cao.

Trong ngắn hạn, nhiều chuyên gia cùng nhà đầu tư đều dự báo giá vàng vẫn đi lên. Cụ thể, cuộc khảo sát của Kitco News với sự tham gia của 20 nhà phân tích Phố Wall thì có 13 người, chiếm 65% nhận định vàng sẽ tăng trong tuần tới. Bên cạnh đó có 5 người, tương ứng 25% cho rằng giá vàng sẽ giảm. Còn lại 2 nhà phân tích, tương đương 10% dự báo kim loại quý sẽ đi ngang.

Đồng thời, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút 896 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 639 người, chiếm 71% nhận định giá vàng tăng. Còn 152 người, tương đương 15% đưa ra quan điểm ngược lại và 105 nhà đầu tư khác, tương ứng 12% dự báo kim loại quý sẽ đi ngang.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng giá vàng sẽ tăng thêm sau khi đạt mức cao nhất 12 tháng trong tuần qua. Cơ sở cho sự lạc quan của họ đến từ kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc chu kỳ tăng lãi suất cũng như nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ hỗn loạn của ngành ngân hàng.

Các nhà đầu tư tài chính thường đặt cược vào giá vàng thông qua hợp đồng tương lai, quỹ hoán đổi danh mục (ETF) hoặc hợp đồng quyền chọn. Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận hàng hóa khu vực Bắc Mỹ của ngân hàng Citigroup, cho biết hoạt động giao dịch của nhà đầu tư trở nên sôi động trên cả ba kênh này những tuần gần đây.

“Yếu tố xúc tác lớn đối với giá vàng là các căng thẳng trong hệ thống ngân hàng khu vực ở Mỹ, vì vậy, hầu như giới đầu tư chỉ đặt cược một chiều vào các giao dịch mua vàng”, Doshi nói.

Cơn khủng hoảng ngân hàng xảy ra hồi đầu tháng này với vụ sụp đổ của hai ngân hàng Silicon Valley Bank và Signature Bank đã tạo ra chất xúc tác ngắn hạn và dài hạn cho đà tăng giá của vàng.

Suki Cooper, nhà phân tích kim loại quý ở ngân hàng Standard Chartered, ghi nhận sau các cú sụp đổ này, giới đầu tư đã sốt sắng điều chỉnh chiến thuật khi tâm lý tìm kiếm tài sản an toàn tăng cao trong thời kỳ khủng hoảng.

Trong các cuộc khủng hoảng trước đây, tác động này được cân bằng khi một số nhà đầu tư buộc phải bán vàng để đáp ứng các yêu cầu ký quỹ đối với những khoản đầu tư khác. Tuy nhiên, Cooper cho biết dòng tiền tháo chạy của các nhà đầu tư khỏi các quỹ ETF vàng gần một năm qua khiến số lượng người có nhu cầu bán vàng giảm đáng kể.

Đồng thời, cơn khủng hoảng ngân hàng cũng khiến nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng lãi suất ở Mỹ. Lãi suất tăng trong năm qua đã làm giảm sức hấp dẫn của các khoản đầu tư vàng vốn không có lãi suất. Tuy nhiên, giới đầu tư ngày càng tin rằng lần tăng lãi suất gần đây nhất của Fed trong tuần qua sẽ là lần cuối cùng.

Cooper nói: “Nếu chúng ta đang ở cuối chu kỳ tăng lãi suất, vàng sẽ có nhiều khả năng tăng giá”.

- Nguồn Tổng hợp -



Bạn có thể xem thêm




Hỗ trợ trực tuyến

Email: info@sjc.com.vn
Giờ làm việc từ Thứ 2 - Thứ 6 : Từ 8h00 - 17h00. Thứ 7 : Từ 8h00 - 11h30

Đường dây HOTLINE

028.3929 3388 – 028.3929 6006
Quý khách vui lòng nhập số thẻ hoặc số CMND.
Cập nhật những chương trình khuyến mãi mới nhất, hấp dẫn nhất.