17/04/2024 - VÀNG THẾ GIỚI VƯỢT 2.400 USD NHỜ NHU CẦU TRÚ ẨN AN TOÀN

(Cập nhật ngày: Thứ tư, 17/04/2024, 14:42)

Giá vàng thế giới tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc Mỹ sẽ hạ lãi suất ít hơn trong năm nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04, hợp đồng vàng giao ngay gần như không đổi ở mức 2,382.72 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 1% lên 2,407.8 USD/oz bất chấp những bình luận mang tính thắt chặt từ các quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang đã hỗ trợ đồng đô la và lợi suất trái phiếu kho bạc, gây áp lực lên kim loại màu vàng.

Vàng đã chạm mức cao mọi thời đại là 2,431.29 USD/oz vào ngày 12/04 trước dự báo về cuộc tấn công đáp trả của Iran nhằm vào Israel.

Dữ liệu vào ngày 15/04 cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 3. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng phiên thứ 2 liên tiếp, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn vì không đem lại lợi suất.

Jim Wyckoff, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Kitco Metals, nhận định: “Thị trường đang ở trạng thái tạm dừng và chờ đợi động thái kế tiếp trong cuộc đối đầu Israel – Iran. Bạn sẽ chứng kiến một đợt tăng giá khác của vàng nếu tình hình leo thang”.

***********

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi ngày 15-4 tuyên bố Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran.

Ông Halevi phát biểu từ căn cứ không quân Nevatim ở miền Nam Israel, nơi đã hứng chịu một số thiệt hại trong cuộc tấn công của Iran.

Tướng Israel nói: 'Việc phóng một loạt tên lửa, tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel sẽ đối mặt với phản ứng của chúng tôi'.

----------------

Ngay sau đó, Tổng thống Iran cũng cảnh báo Israel về 'phản ứng đau đớn' nếu có động thái chống lại lợi ích của Tehran, dù là 'hành động nhỏ nhất'. Tổng thống Raisi nhắc lại rằng Iran đang hành động để 'tự vệ'. Ông khẳng định cuộc không kích của Iran nhắm vào các căn cứ của Israel, nơi được sử dụng để thực hiện cuộc tấn công vào Syria. Ông cũng chỉ trích sự ủng hộ của một số chính phủ phương Tây dành cho Israel.

'Chúng tôi tuyên bố chắc chắn rằng bất kỳ hành động nhỏ nhất nào chống lại lợi ích của Iran chắc chắn sẽ gặp phải phản ứng nghiêm trọng, rộng khắp và đau đớn' - Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố hôm 16/4.

***********

Giá vàng đã tăng mạnh do tình hình căng thẳng ở Trung Đông và ở Ukraine, sức mua của các ngân hàng trung ương và nhu cầu tiêu dùng ở Trung Quốc gia tăng. Ngân hàng Goldman Sachs (NYSE:GS) Group Inc. cho biết kim loại quý này đang trong trạng thái “không thể lay chuyển” và đã nâng dự báo cho vàng lên 2.700 USD/ounce vào cuối năm.

Trong khi đó, ngân hàng UBS Group AG cho hay giá vàng có thể đạt mức 2.500 USD/ounce vào cuối năm nay.

Theo Citigroup, giá vàng sẽ được thúc đẩy nhờ dòng tiền gia tăng từ các quỹ quản lý, những người đang có dấu hiệu bắt kịp nhu cầu từ người tiêu dùng vật chất ở Trung Quốc và các ngân hàng trung ương.

Việc Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất vào năm 2025 sẽ tạo thêm động lực cho nhu cầu đầu tư. Tuy nhiên, giá vàng đã thoát khỏi mức cao kỷ lục trong tuần này khi dữ liệu doanh số bán lẻ và lạm phát mạnh mẽ của Mỹ khiến các nhà giao dịch hạ bớt kì vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Quan điểm này đã được Chủ tịch Fed Jerome Powell củng cố thêm vào hôm thứ Ba, người nói rằng ngân hàng trung ương không mấy tin tưởng vào việc cắt giảm lãi suất do lạm phát khó khăn. Bình luận của Powell đã tiếp tục thúc đẩy đồng đô la và lợi suất trái phiếu kho bạc. Đồng bạc xanh tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng, gây áp lực lên thị trường hàng hóa rộng hơn.

Các nhà giao dịch hiện đang định giá gần 80% khả năng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định trong tháng 6 - một sự đảo ngược hoàn toàn so với kì vọng trước đó về việc cắt giảm 25 điểm cơ bản, theo công cụ theo dõi lãi suất của CME.

Triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn là tín hiệu không tốt cho vàng vì kim loại màu vàng không mang lại lợi nhuận trực tiếp. Khái niệm này có thể hạn chế mức tăng thêm của vàng, đặc biệt là khi kim loại màu vàng đã nằm trong vùng quá mua.

- Nguồn tổng hợp -



Bạn có thể xem thêm




Hỗ trợ trực tuyến

Email: info@sjc.com.vn
Giờ làm việc từ Thứ 2 - Thứ 6 : Từ 8h00 - 17h00. Thứ 7 : Từ 8h00 - 11h30

Đường dây HOTLINE

028.3929 3388 – 028.3929 6006
Quý khách vui lòng nhập số thẻ hoặc số CMND.
Cập nhật những chương trình khuyến mãi mới nhất, hấp dẫn nhất.