21/03/2024 - VÀNG THẾ GIỚI LẦN ĐẦU VƯỢT 2200 USD SAU THÔNG ĐIỆP CỦA FED

(Cập nhật ngày: Thứ; năm, 21/03/2024, 16:35)

Giá vàng thế giới vượt mốc 2,200 USD/oz lần đầu tiên sau khi Fed duy trì dự báo giảm lãi suất 3 lần trong năm nay, cho thấy họ không thay đổi quan điểm dù lạm phát nhích lên trong 2 tháng đầu năm.

Giá kim loại quý tăng 2.17% lên 2,207 USD/oz, nối dài chuỗi leo dốc từ giữa tháng 2/2024. Thời gian qua, giá vàng nhận được cú huých từ nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và các NHTW mua mạnh vàng, nhất là Trung Quốc. Bước tăng nhanh chóng gây bất ngờ cho nhiều nhà quan sát thị trường vì chẳng hề có một chất xúc tác rõ ràng.

Theo giới chuyên gia, đà tăng này còn xuất phát từ kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ ở Mỹ và điều này đã được Fed xác nhận trong ngày 20/03. Chủ tịch Fed Jerome Powell tiếp tục nhấn mạnh sự kiên nhẫn và chờ đợi thêm dữ liệu trước khi ra quyết dịnh. “Hầu hết thành viên đều cho rằng Fed sẽ đạt tới mức tự tin cần thiết để giảm lãi suất”, ông nói.

“Những gì chúng ta thấy trong đêm qua là cú huých thật sự cho các trader vàng”, Chris Weston, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone Group, cho hay. “Fed đã nói rằng họ chấp nhận chuyện lạm phát cao hơn dự báo trong 2 tháng đầu năm, họ chấp nhận thị trường lao động mạnh mẽ không phải là trở ngại với họ”.

Kỳ vọng về thời điểm Fed đảo chiều chính sách có lẽ đã châm ngòi cho đợt tăng gần đây của giá vàng, với các trader đã tăng mạnh vị thế mua ròng với vàng trong tuần trước. Kim loại quý còn hưởng lợi nhiều hơn khi lãi suất Mỹ thực sự đi xuống, khi các quỹ ETF vàng có thể tăng nắm giữ, theo UBS Group AG.

Về phương diện địa chính trị, vẫn còn nhiều sự kiện có thể làm tăng tính hấp dẫn của vàng như kênh trú ẩn an toàn. Nga dường như đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến với Ukraine, xung đột Israel-Hamas vẫn tiếp diễn và khiến các tàu vận chuyển phải đi đường vòng. Quan trọng nhất là các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay có thể tác động lớn tới thị trường.

Việc Trung Quốc mua mạnh cũng hỗ trợ giá vàng. Bên cạnh NHTW, người dân Trung Quốc cũng đổ xô mua vàng xu, vàng thỏi và nữ trang để bảo vệ tài sản trong bối cảnh bất động sản suy yếu và thị trường chứng khoán chưa tăng trở lại.

- Theo Investing.com -



Bạn có thể xem thêm




Hỗ trợ trực tuyến

Email: info@sjc.com.vn
Giờ làm việc từ Thứ 2 - Thứ 6 : Từ 8h00 - 17h00. Thứ 7 : Từ 8h00 - 11h30

Đường dây HOTLINE

028.3929 3388 – 028.3929 6006
Quý khách vui lòng nhập số thẻ hoặc số CMND.
Cập nhật những chương trình khuyến mãi mới nhất, hấp dẫn nhất.