09/03/2024 - VÀNG THẾ GIỚI GHI NHẬN TUẦN TĂNG MẠNH NHẤT KỂ TỪ GIỮA THÁNG 10/2023

(Cập nhật ngày: Thứ bảy, 09/03/2024, 09:48)

Trong tháng 1-2024, các ngân hàng trung ương trên thế giới công bố đã mua bổ sung thêm khoảng 39 tấn vàng. Con số này cao gấp đôi mức mua ròng 17 tấn của tháng 12-2023. Đây là tháng thứ 8 mua ròng liên tiếp của các ngân hàng trung ương.

Trong số này có sáu ngân hàng trung ương đã mua thêm ít nhất 1 tấn vàng, đây cũng là những ngân hàng trung ương thường xuyên mua vàng trong thời gian gần đây. Nhóm này bao gồm ngân hàng trung ương các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Kazakhstan và Séc.

Về diễn biến tháng 2, Hội đồng Vàng Thế giới đánh giá thị trường vàng toàn cầu tiếp tục chứng kiến xu thế mua vào của các ngân hàng trung ương. Dù vậy, giá vàng không có quá nhiều thay đổi.

Theo phân tích này, giá vàng thường chịu ảnh hưởng lớn từ biến động của lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm cũng như việc dòng tiền vào mạnh cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới.

Trong năm 2023, nhóm các ngân hàng trung ương các nước mới nổi đã cho thấy họ có chiến lược tích lũy vàng để phòng khủng hoảng, đa dạng hóa tài sản và tin vào vàng như công cụ vững bền về giá trị.

Sang những tháng đầu của năm 2024, về cơ bản các yếu tố của năm trước chưa thay đổi nhiều. Vì vậy có lý do để dự báo xu thế mua vàng sẽ vẫn tiếp diễn trong khoảng thời gian còn lại của năm 2024, như những gì đã diễn ra trong năm 2023.

---------------------------------------------------------

'Năm bầu cử' hỗ trợ giá vàng

Nhìn chung, rủi ro địa chính trị thường ảnh hưởng đến giá vàng. Trong năm 2023, nhiều bên nắm giữ vàng, đặc biệt các nước Trung Đông và châu Âu, không muốn bán vàng ra một phần do kinh tế toàn cầu đang chứng kiến nhiều biến động.

Theo xu thế đó, năm 2024 cũng có rất nhiều rủi ro địa chính trị dự kiến sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Hội đồng Vàng Thế giới dẫn thông tin hãng thông tấn AFP, rằng năm 2024 các cuộc bầu cử liên quan đến khoảng 49% dân số trái đất.

Khoảng 30 quốc gia sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống, trong khi 20 quốc gia sẽ tổ chức bầu cử Quốc Hội.

Các cuộc bầu cử này diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế hết sức bất ổn với tâm điểm là căng thẳng Nga - Ukraina và xung đột Israel - Hamas. Nhiều cuộc bầu cử trong số ấy có ảnh hưởng xuyên biên giới nên rất có ý nghĩa đối với nhà đầu tư trên thị trường vàng.

Tại Trung Đông, cuộc bầu cử Quốc hội Iran vào tháng 3-2024. Iran là một nước mua rất nhiều vàng và đồng thời là một thành viên OPEC+. Nhà đầu tư vàng sẽ chú ý nhiều đến kết quả của cuộc bầu cử này.

---------------------------------------------------------

Khuyến cáo tháng 3

Thông thường, nhà đầu tư thường mua vào vàng như công cụ phòng ngừa những biến động kinh tế hoặc lạm phát.

Tuy nhiên, quan điểm của một số tổ chức tài chính như Bank of America, vàng trong những tháng gần đây đã trong tình trạng “quá mua”, tức là nhà đầu tư mua nhiều quá mức so với bình thường. Chính vì vậy ngân hàng này khuyến cáo nhà đầu tư nên cẩn trọng trong thời gian tới.

Sau khi kinh tế Mỹ đón nhiều tín hiệu tích cực, không loại trừ khả năng FED sẽ phát thông điệp rõ ràng về hạ lãi suất.

Nếu con số tại các nền kinh tế lớn cho thấy lạm phát được kiềm chế, giá vàng sẽ vẫn tiếp tục tăng cao. Như vậy, nhiều nhà đầu tư sẽ trở lại thị trường, đặc biệt phải kể đến các nhà đầu tư Trung Quốc.

---------------------------------------------------------

Giá vàng tăng lên mức cao kỷ lục mới vào ngày thứ Sáu (08/03), khi dữ liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng lên, qua đó thúc đẩy kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm bắt đầu hạ lãi suất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/03, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.5% lên 2,170.55 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.9% lên 2,185.50 USD/oz.

Vàng đã ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 10/2023.

Kim loại quý đã đạt mức cao mọi thời đại 2,185.19 USD/oz sau khi báo cáo cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ gia tăng và tăng trưởng tiền lương ở mức vừa phải mặc dù tăng trưởng việc làm tăng tốc trong tháng 2.

Chỉ số đồng USD hạ 0.1%, làm vàng trở nên ít đắt đỏ hơn đối với những người mua nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng.

Nhà đầu tư đã tăng kỳ vọng Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất trong tháng 5 lên khoảng 30% sau báo cáo việc làm, mặc dù tháng 6 vẫn là kịch bản có xác suất xảy ra cao nhất ở mức 73%.

Vàng bắt đầu chuỗi lập kỷ lục vào ngày 05/03 khi vượt qua mức đỉnh hồi tháng 12/2023, chủ yếu được hỗ trợ bởi các dấu hiệu ngày càng tăng về lạm phát hạ nhiệt và sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng.

Lãi suất thấp hỗ trợ giá vàng vì chúng làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý.

Trong khi đó, giá vàng tại Luân Đôn đạt mức cao kỷ lục mới là 2,171.30 USD/oz tại cuộc đấu giá chiều ngày 08/03, Hiệp hội Thị trường Vàng Luân Đôn (LBMA) cho biết.

-Theo Investing.com-



Bạn có thể xem thêm




Hỗ trợ trực tuyến

Email: info@sjc.com.vn
Giờ làm việc từ Thứ 2 - Thứ 6 : Từ 8h00 - 17h00. Thứ 7 : Từ 8h00 - 11h30

Đường dây HOTLINE

028.3929 3388 – 028.3929 6006
Quý khách vui lòng nhập số thẻ hoặc số CMND.
Cập nhật những chương trình khuyến mãi mới nhất, hấp dẫn nhất.